Friday, October 7, 2016

Dinh dưỡng hỗ trợ giảm cân an toàn dành cho trẻ béo phì

Tình trạng thừa cân ở trẻ hiện nay khá cao do chính thói quen ăn uống hằng ngày và thụ động trong lối sinh hoạt. Chính vì thế, thừa cân béo phì ở trẻ trở thành vấn đề được nhiều phụ huynh rất quan tâm và, để giải quyết tình trạng này ở trẻ. Các mẹ có thể tham khảo một số biện pháp giảm cân an toàn nhất dành cho trẻ trong bài viết dưới đây.

dinh duong ho tro giam can an toan danh cho tre beo phi

3 Phương pháp giảm cân hiệu quả bằng cách cắt giảm khẩu phần ăn khoa học ở trẻ béo phì

1. Để hạn chế cảm giác thèm ăn chúng ta trước hết cần phải dùng lý trí để bắt bản thân phải tuân thủ chế độ ăn hợp lý. Muốn vậy cần phải hiểu rõ tác hại của thừa cân béo phì, cái lợi của việc giảm cân cho sức khoẻ, cho hình thể đẹp, và chúng ta phải biết cách tự lựa chọn các thực phẩm thích hợp. Yếu tố quyết định thành công của hành vi trị liệu chính là tự giám sát: lúc trẻ nhỏ chưa có ý thức thì gia đình phải giám sát, khi trẻ có nhận thức phải huấn luyện cho trẻ tự giám sát.

Để tránh những yếu tố nhiễu gây căng thẳng cho sự đấu tranh tư tưởng về ăn uống cần tránh xem những chương trình, sách báo giới thiệu các món ăn giàu năng lượng và giàu chất béo, tránh đến những bữa ăn buffet.

2. Cần hạn chế các thực phẩm nhiều chất béo như thịt mỡ, thịt chân giò, nước luộc thịt, bơ, pho mát mềm, váng sữa, sữa nguyên kem, da cá béo, đá các loại gia cầm nhiều mỡ... Trẻ thừa cân béo phì đã bắt đầu có nguy cơ rối loạn mỡ máu, vì vậy cần tránh các thực phẩm có nhiều cholesterol như các phủ tạng: não, tim, thận, lòng lợn, trứng... Cách giảm cân an toàn nhất chính là hạn chế các món ăn có đưa thêm chất béo: bánh mì bơ, bơ trộn rau, các món xào, ...

3. Cần ăn đủ 3 bữa/ngày: nên sắp xếp các bữa như sau: sáng ăn bình thường khi trẻ đi học để đảm bảo khá năng tiếp thu bài, trưa: ăn giảm, tối: nếu có thể nên ăn giảm nhiều. Không nên ăn vặt nhiều vì sẽ càng làm lên cân. Không nên bỏ bữa nhất là bữa sáng, vì sẽ làm cơ thể mệt mỏi và đến bữa sau sẽ ăn nhiều hơn bình thường gây tăng dư thừa năng lượng và tăng tích mỡ.

Cần cho trẻ ăn đủ chất đạm (như thịt ít mỡ, tôm cua cá ít béo, giò nạc, sữa đậu nành, đậu đỗ) để đảm bảo cho trẻ phát triển; vẫn cần có dầu mỡ và chất bột đường nhưng với lượng ít hơn; tăng cường rau xanh và hoa quả ít ngọt.


Hãy tạo cho trẻ môi trường hoạt động giúp trẻ năng động và giảm cân an toàn

_ Về thực phẩm giàu vitamin, chất khoáng: Tăng cường rau và quả chín ít ngọt: 500 gram / ngày. Nên ăn rau ở dạng luộc, nấu canh, làm nộm, trộn salad.
_ Về đồ uống: cần lưu ý uống nhiều nước, tùy lứa tuổi, trẻ tuổi học đường nên uống trung bình 1,5-2 lit/ngày (nếu có thói quen uống sữa vẫn nên duy trì vì là nguồn cung cấp canxi tốt cho xương và một số vitamin cần thiết khác: nên uống khoảng 200 – 400 ml sữa gầy hớt kem, không đường).
Ngoài ra, cần bổ sung viên đa vitamin, khoáng và vi khoáng tổng hợp trong những trường hợp áp dụng khẩu phần dưới 1200 kcal vì khẩu phần này thường thiếu hụt các vitamin và khoáng chất cần thiết như: can xi, sắt, vitamin E...

dinh duong ho tro giam can an toan danh cho tre beo phi

Lưu ý

Các mẹ cũng nên lưu ý một số vấn đề sau đây để thiết kế thực đơn giảm cân cho trẻ:
_ Trẻ cần được ăn nhạt: hạn chế muối < 6 gram / ngày; hạn chế các món xào rán, các sản phẩm ăn liền giàu chất béo, nên ăn đồ hấp, luộc, canh, kho nhạt.
_ Không nên ăn đêm, ăn tối muộn sau 20 giờ.
_ Rất hạn chế ăn bánh kẹo ngọt, nước có ga ngọt vì không cung cấp chất dinh dưỡng cần thiết mà chỉ có năng lượng “rỗng” làm béo phì nặng thêm. Không cho trẻ uống rượu, bia, cà phê, chất kích thích…. (Xem thêm tại đây)

Mong rằng các phương pháp giảm cân an toàn và hiệu quả dành cho trẻ béo phì trên đây có thể giúp bạn cải thiện tình trạng sức khoẻ của bé được tốt hơn.

No comments:

Post a Comment