Sunday, March 30, 2014

In túi giấy HCM

Arton Willis đã dùng nghệ thuật xếp giấy Origami để tạo ra các thuyền Oru kayak có thể gập lại và bỏ gọn trong ba lô vô cùng tiện dụng.

Đã khi nào bạn nghĩ rằng origami và các dụng cụ vận chuyển có mối liên tưởng mật thiết với nhau. Nghệ thuật xếp giấy của Nhật Bản đã đưa đến giải pháp ráo trọi cho những thành thị đông đúc trong mai sau với không gian hạn chế. Một trong những thí dụ hoàn hảo làOru Kayak– một chiếc kayak vững chắc, đầy đủ chức năng và có thể gập lại hết sức gọn, vừa vặn trong chiếc vali.

Origami – nghệ thuật xếp giấy Nhật Bản xuất hiện từ thế kỷ 17. Môn nghệ thuật này bắt đầu từ một tời giấy cùng với một số nguyên tắc và sự tính nết hoàn hảo gần đây đã cho ra đời kayak bằng giấy hết sức hoàn hảo khiến nhiều người ngạc nhiên.

Thuyền kayak xếp giấy Origami

Các Oru Kayak là đứa con tinh thần của nhà thiết kế người California – Arton Willis. Chiếc kayak đặc biệt này được làm từ một tấm nhựa (polyethelyne) bao gồm cả xuồng, mái chèo và có thể gập lại và nhét vừa vào một chiếc vali lớn. Dù rằng việc mang chiếc kayak này cả quãng đường dài là điều không thực tiễn nhưng nó vừa vặn để nhét vào thùng xe tải và tủ áo xống. Willis cho biết ông lấy cảm hứng từ một bài báo có tựa đề“Những điều kỳ diệu của khoa học ẩn chứa trong Origami”và ông bắt đầu lên ý tưởng cho một chiếc kayak gấp bằng giấy.

Willis nói:“Tôi bắt đầu nghiên cứu về Origami từ vài năm trước và đã chuyển vào một căn hộ ở San Francisco. Điều đó có tức là tôi phải nhét chiếc kayak yêu quý của mình vào trong kho. Đúng lúc đó, tôi đọc được bài viết trên tập san origami và những sản phẩm ráo từ công nghệ gấp giấy này. Từ đó tôi bắt đầu nghĩ suy liệu có thể tạo ra được một chiếc kayak từ nghệ thuật gấp giấy Origami".

Các Oru kayak được làm từ một loại nhựa hai lớp với những chỗ gắn keo vĩnh viễn để có thể di chuyển dễ dàng trên mặt nước. Đường may duy nhất của chiếc kayak này nằm ở phía trên tàu và tăng khả năng chống nước và ngăn chặn rò rỉ bằng các miếng đệm cao su. Khi mở ra, các Oru kayak có chiều dài hơn 3,5m nhưng khi gập lại tương đối nhỏ gọn với kích tấc 86x 73cm. Để huy động tài chính cho ý tưởng của mình, Willis đã kêu gọi tài trợ và chiến dịch này đã thành công khi đạt được mục tiêu đề ra ngay trong ngày trước tiên. Chỉ trong vòng 5,5 giờ, số tiền của trợ huy động được đã lên tới 80.000 USD.

Yves Behar – Giám đốc sáng tạo của công ty công nghệ Jawbone cho rằng:“Kayak là một dự án đầy tham vọng. Hãy tưởng tượng, một nguồn tại đây chiếc thuyền và gấp nó thành một chiếc balo. Bạn không thể lường trước mọi nguy cơ trên biển. Chúng ta đang đánh cược mạng sống của mình vào một chiếc kayak bằng giấy, điều này thực thụ rất nguy hiểm”.

Thuyền kayak xếp giấy Origami

Tuy nhiên, Behar phản bác và tuyên bố sẽ thử nghiệm những chiếc kayak này kỹ càng để đảm đảo sự an toàn của sản phẩm trước khi bán. Ông san sẻ:“Tôi nghĩ rằng đây là một công trình. Chắc chắc sản phẩm này sẽ bán được nhưng thách thức cho tôi là thị trường kayak có lớn hay không và ngành công nghiệp này có tiềm năng phát triển trong mai sau hay không?”

Các dụng cụ được gấp từ giấy khác cũng đã đạt được sự thành công cố định. Chiếc xe đạp gấp bằng giấy của Brompton đã trở thành phổ thông trên với cư dân đô thị trên toàn thế giới kể từ khi được phát minh vào năm 1979. Chiếc xe gấp Razor đã tạo nên một cơn sốt vào đầu thiên niên kỷ, nhưng kể từ đó doanh số liên tiếp sút giảm. Phi cơ gấp ICON hy vọng sẽ vực dậy nền công nghiệp này với chiến lược kích thước nhỏ và giá thấp.

Behar đánh giá cao thiết kế này và cho rằng nó hoàn toàn hiệp với nghĩ suy hiện đại và nhu nhà tiêu dùng. Ông nói:“Chìa khóa để có một thiết kế tốt là tạo ra những sản phẩm theo kịp thời đại, đáp ứng tiêu chí phát triển vững bền với giá thành phải chăng song song cho người dùng dịp để thưởng thức chúng theo cách riêng của họ. Và sản phẩm này đã đáp ứng được những tiêu chí đó".

No comments:

Post a Comment